วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ


         กระบวนการเทคโลยีสารสนเทศ    หมายถึงกระบวนการจัดเก็บรวบรวมข้อมูล
เพื่อกระทำให้เป็นสารสนเทศ  การจัดเก็บและการนำเสนอสารสนเทศให้เป็นปัจจุบันทันต่อเหตุการณ์
อ่านต่อ

     กระบวนการเทคโลยีสารสนเทศ

มีขั้นตอน 6 ขั้นดังนี้
 1.การรวบรวมข้อมูล
 2 การตรวจสอบข้อมูล
 3การประมวลผลข้อมูล
 4การจัดเก็บข้อมูล
 5การคิดวิเคราะห์
 6การนำข้อมูลไปใช้
     1.การรวบรวมข้อมูล
        วิธีการดำเนินการ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล และบันทึกข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
   เพื่อการประมวลผล เช่น บันทึกในแฟ้ม    เอกสาร  บันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ จดบันทึก
  ไว้ในสมุด  เป็นต้น
    2 การตรวจสอบข้อมูล ขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลในลักษณะต่างๆ เช่น การตรวจสอบ เพื่อหาข้อผิดพลาด  ความน่าเชื่อถือ  ความสมเหตุสมผล  เพื่อให้มีความมั่นใจได้ว่าข้อมูลที่ได้รับการรวบรวมและบันทึกไว้อย่างถูกต้อง

   3.การประมวลผลข้อมูล หมายถึง วิธีการดำเนินการกระทำข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
       ข้อมูล    การประมวลผล       สารสนเทศ
       ข้อมูล หมายถึง ข้อเท็จจริงที่เป็นตัวเลข  ข้อความ  รูปภาพ  เสียง
ที่เกี่ยวกับคน สัตว์ สิ่งของ หรือเหตุการณ์ต่างๆหรือสิ่งที่ยอมรับ
ว่าเป็นความจริง  สำหรับใช้เป็นหลักอนุมานหาค      สารสนเทศ (Information) หมายถึง ข้อมูลที่ได้ผ่านกระบวนการประมวลผล หรือจัดระบบแล้ว เพื่อให้มีความหมายและคุณค่าสำหรับผู้ใช้ เช่น     ปริมาณการขายสินค้าแต่ละตัวจำแนกตามเขตการขาย

การนำข้อมูลไปประมวลผลมีด้วยกันหลายวิธี แต่มีวิธีง่ายๆ 
     สำหรับนักเรียนที่จะใช้ศึกษาในเบื้องต้น 4  วิธีคือ
     1. การจัดเรียง คือ การนำข้อมูลหลาย ๆ ข้อมูลมาจัดเรียงลำดับตามเกณฑ์ที่กำหนด เช่น จัดเรียง  ข้อมูลชื่อตามตัวอักษร จัดเรียงข้อมูลคะแนนจากมากไปหาน้อย เป็นต้น
    2. การหาค่าเฉลี่ย คือ การนำเอาข้อมูลมาเฉลี่ย เช่น การนำเอาคะแนนสอบรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศมาหาค่าเฉลี่ยเป็นต้น 
   3. การเปรียบเทียบ คือ การนำเอาข้อมูลประเภทเดียวกันมาเปรียบเทียบเพื่อหาค่าแตกต่างหรือความเหมือนกัน 
   4. การหาแนวโน้ม คือ การนำเอาข้อมูลประเภทเดียวกันมาเปรียบเทียบตามระยะเวลา เช่น นำคะแนนของนักเรียนคนหนึ่งมาเปรียบเทียบกับคะแนนของตนเองในช่วงการสอบย่อยในช่วงของการสอบย่อยต่าง ๆ

     4การจัดเก็บข้อมูลการเก็บรักษาข้อมูลเพื่อการบริหาร โดยเก็บไว้ในรูปแบบต่างๆ
   
     5การคิดวิเคราะห์ขั้นตอนการดำเนินการ เพื่อสรุปความสำคัญของข้อมูลสารสนเทศ  ให้ตรงสภาพที่เป็นจริงตรงตามวัตถุประสงค์  ก่อนที่จะนำข้อมูลมาใช้

       6การนำข้อมูลไปใช้การนำข้อมูลไปใช้ในลักษณะต่างๆ

ประโยชน์ของสารสนเทศ
           1. ใช้ในการวางแผนการบริหาร
           2. ใช้ประกอบการตัดสินใจ
           3. ใช้ในการควบคุมสถานการณ์ หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
           4. เพื่อให้การบริหารงานมีระบบ ลดความซ้ำซ้อน

การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
 เหมาะกับระบบงานที่ต้องทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง  และมีปริมาณงานมากหรืองานที่ต้องการความรวดเร็ว ในการคำนวณเกินกว่าคนธรรมดาจะทำได้
       วิธีการโดยทั่วไป คือ ปรับเปลี่ยนวิธีการหรือระบบการทำงานแบบเดิม มาใช้ระบบงานที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยทำงานเป็นบางส่วน หรือทั้งหมด เท่าที่สามารถจะทำแทนคนได้
 ดังนั้น การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงต้อง
มีการสร้างระบบงานคอมพิวเตอร์ขึ้นมาช่วยทำงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วิธีการโดยทั่วไป เราอาจไม่ต้องสร้างระบบงานทั้งหมดขึ้นใหม่ แต่พัฒนาระบบงานเดิมให้เป็นระบบงานที่ทำงานโดยคอมพิวเตอร์
นิยมเรียกกันว่า การพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์

  การพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์
        1.1 ขั้นตอนการพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์
มีการจัดขั้นตอนการพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์และสารสนเทศดังนี้
        1. วิเคราะห์ระบบงานหรือปัญหา ( System or problem analysis ) รวมถึงรายละเอียดข้อมูลที่ต้องใช้โดยการศึกษาระบบงานเดิมอย่างละเอียด
        2. กำหนดรายละเอียดของความต้องการของผู้ใช้ระบบงาน
( Require-ments specification ) 
        3. ออกแบบขั้นตอนวิธีการทำงานของระบบใหม่
        4. ตรวจสอบขั้นตอนวิธีให้ได้ผลตามความต้องการ
        5. ออกแบบโปรแกรม ( Program design
        6.เขียนชุดคำสั่ง ( Coding )
        7. ทดสอบโปรแกรม ( Testing )และหาที่ผิดพลาด(Debuugging)
        8. นำโปรแกรมและระบบงานไปใช้งานจริง ( Implementation oroperation)
        9. บำรุงรักษา ติดตามผล แก้ไขปรับปรุง ( Software maintenance and improvement ) เพื่อให้ทันสมัยใช้ได้ตลอดไป
             จะเห็นว่าการพัฒนาระบบสารสนเทศ จำเป็นจะต้องรู้ขั้นตอนวิธีการทำงานของระบบเดิม ตามด้วยการหาวิธีการแก้ปัญหา โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์และโปรแกรม จากนั้นจึงออกแบบ
 วิธีการทำงานในระบบใหม่ให้ระเอียดซึ่งจะต้องมีการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขึ้นมาช่วยทำงานบางส่วนหรือทั้งหมด

           1.2 ขั้นตอนการพัฒนาระบบงานโดยการจัดซื้อโปรแกรมสำเร็จรูป
ในกรณีที่เราไม่ได้พัฒนาโปรแกรมเอง แต่เป็นการจัดซื้อโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้งาน เราอาจปรับเปลี่ยนขั้นตอนมาเป็นดังนี้
       1. วิเคราะห์ปัญหาและระบบงานที่จะทำ (System or problem analysis) รวมถึงรายละเอียดข้อมูลที่มีอยู่
       2. กำหนดรายละเอียดของความต้องการของผู้ใช้ระบบงาน
(Require-ments specification)
 3. ออกแบบขั้นตอนวิธีการทำงานของระบบใหม่
4. ตรวจสอบขั้นตอนวิธีว่าให้ผลตรงกับที่ต้องการ
5. จัดหาโปรแกรมที่ทำงานตรงตามความต้องการ โดยการซื้อหรือจ้างทำ
6. นำโปรแกรมและระบบงานไปใช้จริง (Implementation oroperation)
7. บำรุงรักษาระบบ ติดตามผลและแก้ไขปรับปรุง (Software mainte-mance and improvement)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น